วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5


วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559

วันพฤหัสที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559


ความรู้ที่ได้รับ
  • สมรรถนะทั้ง ด้วยของเด็กปฐมวัย 
-  สมรรถนะ คือ พฤติกรรมบ่งชี้ของแต่ละวัย

ตัวอย่าง การเคลื่อนไหวและการทรงตัว
ปี - วิ่งและหยุดเองได้
ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหน้าโดยไม่ต้องกางแขน
ปี - เดินต่อเท้าไปข้างหลังโดยไม่กางแขน

ตัวอย่างการมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนเด็ก
ปี - พูดคุยและเล่นกับเพื่อน
ปี - ช่วยเหลือเพื่อน
ปี - ชวนเพื่อนเล่นด้วยโดยกำหนดสถานที่

  • ความสำคัญของสมรรถนะ 
-ทำให้พ่อแม่ ผู้ดูแลเด็ก และครู เข้าใจเด็กมากขึ้น
-สร้างความตระหนักในความสำคัญของการพัฒนาเด็กในแต่ละช่วงมากขึ้น
-ชี้แนะแนวทางในการพัฒนาเด็กเป็นเสมือน "คู่มือช่วยแนะแนว"
  • สมรรถนะทั้ง ด้ายประกอบด้วย
1.การเคลื่อนไหวและสุขภาพทางกาย
    2.พัฒนาการด้านสังคม
      3.พัฒนาการด้านอารมณ์
        4.พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา
          5.พัฒนาการด้านภาษา
            6.พัฒนาการด้านจริยธรรม
              7.พัฒนาการด้ารการสร้างสรรค์





              การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
              -นำสมรรถนะข้อแต่งต่างของเด็กไปปรับปรุงใช้ในการสอนและทำกิจกรรม
              -ครูควรศึกษาเกี่ยวกับสมรรถนะให้ละเอียดเพื่อเป็นประโยชน์แก่เด็ก
              การประเมินผล
                  ประเมินตนเอง : สนใจบทเรียนและจดสาระสำคัญเสมอ
                  ประเมินเพื่อน :  สนใจและตั้งใจเป็นอย่างดี
                  ประเมินอาจารย์ :เนื้อเยอะและมีความละเอียดแต่อาจารย์สอนได้เข้าใจและกระชับ

              ไม่มีความคิดเห็น:

              แสดงความคิดเห็น