บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่ 27 เมษายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- วิธีการแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ตัวอย่างเรื่องสัตว์บก
- จุดประสงค์
เพื่อให้เด็ก
1.
เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.
ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.
ปฏิบัติตามข้อตกลงได้
4. เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้- สาระการเรียนรู้
-สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1.
การฟังและการปฏิบัติตามสัญญาณ
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. การปฏิบัติตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
-ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
2. แสดงกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
ทำท่าทางตามจังหวะและแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ด้านสังคม
3.
การแก้ปัญหาในการเล่น
ด้านสติปัญญา
4. การเริ่มต้นและหยุดการกระทำโดยสัญญาณ
- กิจกรรม
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆ บริเวณอย่างอิสระตามจังหวะสัญญาณการเคาะ ดังนี้
เคาะ 1
ครั้ง ก้าว 1 ก้าว
เคาะ 2 ครั้ง ก้าว 2 ก้าว
เคาะรัวให้ก้าวเร็วๆ
เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “หยุด” เคาะ 2 ครั้ง
ติดกันให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2.
ตกลงเรื่องสัญญาณกับท่าทางในการเคลื่อนไหวดังดังนี้
- สัญญาณ “ รัวๆช้าๆ ” ให้คลาน
- สัญญาณ “ รัวๆเร็วๆ ” ให้กระโดด
3.
ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “ หยุด
” ให้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ตกลงกันไว้
4.
ปฏิบัติซ้ำข้อ 2-3 ซ้ำอีก
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
5. ให้เด็กนั่งลงต่อแถวตอน
บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกันทำท่าต่างๆ- สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.
เครื่องให้จังหวะ(แทมโบรีน)
- การประเมินพัฒนาการ
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
2.การปฏิบัติตามสัญญาณ
3.การปฏิบัติตามข้อตกลง
- หมายเหตุ
- คณิตศาสตร์
- จำนวน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถวิธีการต่าง ๆ นำไปเขียนแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว ในหน่วยต่างๆได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ไม่มีสมาธิเพราะนศ.และเสียงดัง
ประเมินเพื่อน : วันนี้เรียนรวมกันสามเซคชั่นทำให้เสียงดังและวุ่นวายบางครั้ง
ประเมินอาจารย์ : ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่อดทนได้ขนาดนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น